Canalblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Publicité
Cong ty luat Hung Thang
27 janvier 2021

Thủ Tục Rút Ngắn Thời Gian Thử Thách Án Treo Từ Năm 2021

Thủ tục rút ngắn thời gian thử thách án treo được quy định trong Luật Thi hành án hình sự 2019 có một số điểm mới. Bài viết dưới đây của Luật Hùng Thắng sẽ tư vấn về hồ sơ, trình tự thực hiện thủ tục rút ngắn thời gian thử thách án treo.

1. Hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách án treo

Khoản 3 Điều 90 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về hồ sơ đề nghị rút ngắn thử thách án treo bao gồm:

a) Đơn đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của người được hưởng án treo;

- Bản sao bản án. Đối với trường hợp xét rút ngắn thời gian thử thách từ lần thứ hai thì bản sao bản án được thay bằng bản sao quyết định thi hành án treo;

- Văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao giám sát, giáo dục người được hưởng án treo;

- Quyết định khen thưởng hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc người được hưởng án treo lập công (trường hợp người được hưởng án treo được khen thưởng hoặc lập công);

- Giấy kết luận của bệnh viện cấp tỉnh, bệnh viện cấp quân khu trở lên về tình trạng bệnh (trường hợp bị bệnh hiểm nghèo);

- Bản sao quyết định rút ngắn thời gian thử thách (trường hợp người được hưởng án treo đã được rút ngắn thời gian thử thách).

2. Trình tự, thủ tục rút ngắn thời gian thử thách án treo

Căn cứ tại Điều 90 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định, thủ tục rút ngắn thời gian thử thách án treo được thực hiện như sau:’

Bước 1: Rà sát những trường hợp có điều kiện

Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao giám sát, giáo dục người được hưởng án treo có trách nhiệm rà soát người đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 89 của Luật này, báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu kèm theo tài liệu có liên quan để đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách.

Bước 2: Lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách án treo

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo, cơ quan thi hành án hình sự lập hồ sơ và có văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với người có đủ điều kiện gửi đến Tòa án và Viện kiểm sát cùng cấp.

Trường hợp xét thấy không đủ điều kiện lập hồ sơ rút ngắn thời gian thử thách, cơ quan thi hành án hình sự thông báo cho đơn vị được giao giám sát, giáo dục người được hưởng án treo.

Bước 3: Xem xét hồ sơ

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách, Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện, Chánh án Tòa án quân sự khu vực nơi người được hưởng án treo cư trú hoặc làm việc thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách.

Thành phần Hội đồng gồm 03 Thẩm phán; phiên họp có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp. Trường hợp hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của Tòa án thì thời hạn mở phiên họp được tính từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung.

Bước 4: Quyết định rút ngắn thời gian thử thách án treo

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định về việc chấp nhận toàn bộ, chấp nhận một phần hoặc không chấp nhận rút ngắn thời gian thử thách của án treo, Tòa án phải gửi quyết định đó cho người chấp hành án, Viện kiểm sát cùng cấp, Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp, cơ quan đề nghị rút ngắn thời gian thử thách, Tòa án đã ra quyết định cho hưởng án treo, Sở Tư pháp nơi Tòa án ra quyết định cho hưởng án treo có trụ sở.

Trên đây là bài viết Thủ tục rút ngắn thời gian thử thách án treo từ năm 2021. Trường hợp bạn đọc cần tư vấn, hỗ trợ về thủ tục này, hãy liên hệ với Luật Hùng Thắng. Dịch vụ tư vấn thủ tục rút ngắn thời gian thử thách án treo của chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả với mức chi phí phù hợp. 

Publicité
Publicité
Commentaires
Cong ty luat Hung Thang
Publicité
Archives
Publicité