Canalblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Publicité
Cong ty luat Hung Thang
30 septembre 2020

Tác dụng của mật ong trong Đông y

Trong nhiều thế kỷ trước, người dân khắp nơi trên thế giới đều biết cách sử dụng mật ong thực phẩm cũng như một loại thuốc tự nhiên. Có rất nhiều nghiên cứu y khoa đã chứng minh, mật ong là có tác dụng chữa rất nhiều bệnh. Do có giá trị dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon nên mật ong thường được dùng làm gia vị trong chế biến thức ăn, bánh kẹo hoặc làm tá dược trong y học, đặc biệt mật ong được sử dụng rất nhiều trong các dạng thuốc hoàn hoặc thuốc nước. Cùng tìm hiểu chi tiết tác dụng của mật ong trong Đông y qua bài viết sau:

1) ĐẶC ĐIỂM SINH THÁI CỦA MẬT ONG:

Mật ong được tạo ra từ những chất ngọt do ong thợ thu thập từ những phấn hoa của các loại hoa. Đây là một chất tinh khiết và không có bất cứ sự gia giảm nào kể cả nước và đường.

Mật ong có vị thanh, mùi thơm, hơi dính nhớt, có màu vàng nhạt, vàng đậm hoặc nâu đen…Mùa hè mật ong thường có dạng trong suốt, sáng bóng nhưng vào mùa đông mật ong có thể xuất hiện những hạt li ti và sánh lại, tùy từng khu vực cụ thể mật ong sẽ có những thay đổi khác nhau.

tác dụng của mật ong trong đông y

2) TÁC DỤNG CHỮA BỆNH CỦA MẬT ONG TRONG ĐÔNG Y:

Theo đông y đặc tính của mật ong:

Tính vi: vị ngọt, tính bình.

Quy kinh: Vào kinh tỳ, phế, đại trường.

Công dụng: Mật ong giúp bổ dưỡng tỳ vị, tăng sinh lực, dưỡng huyết, nhuận phế, nhuận tràng, trị các chứng ho mãn tính, ho ra máu, thanh nhiệt, giải độc, vì thế mật ong thường được dùng để:

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bồi bổ cơ thể.

Hồi phục sức khỏe sau ốm dậy.

Trị ho mãn tính.

Chữa viêm loét dạ dày.

Chữa táo bón.

Chữa bệnh trĩ.

Tưa lưỡi trẻ em do nấm Candida albicans.

Mật ong có tác dụng chữa rất nhiều bệnh, trong khuôn khổ bài viết này xin được giới thiệu tác dụng của mật ong đối với bệnh trĩ và táo bón.

Tác dụng của mật ong trong y học cổ truyền

3) CHỮA BỆNH TRĨ BẰNG MẬT ONG:

Mật ong có tính kháng khuẩn cao nên có khả năng ngăn ngừa những nhiễm trùng niêm mạc ở trực tràng, hậu môn, đồng thời mật ong còn có tính chất làm se giúp hỗ trợ làm teo búi trĩ một cách tự nhiên.

Ngoài ra sử dụng mật ong để uống rất tốt cho cơ thể, và tạo hiệu quả cao cho quá trình điều trị bệnh trĩ, mật ong giúp kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón từ đó giảm áp lực đào thải phân cho trực tràng, hậu môn.

Sử dụng mật ong bôi lên búi trĩ:

người bệnh vệ sinh hậu môn sạch bằng nước ấm, lau khô bằng khăn bông mềm, sau đó sử dụng mật ong nguyên chất và bôi trực tiếp lên búi trĩ, thực hiện đều đặn, thường xuyên 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối, để búi trĩ co lại sẽ giúp giảm các triệu chứng chảy máu và đau.

Sử dụng mật ong kết hợp các thực phẩm khác như:

Mật ong cà rốt:

Cà rốt giàu vitamin và chất xơ, kết hợp mật ong sẽ nâng cao hiệu quả kháng viêm, hỗ trợ niêm mạc, giúp giảm bớt những cơn đau và chảy máu ở trực tràng và hậu môn do bệnh trĩ gây ra. Dùng khoảng 25ml mật ong, 50g cà rốt, cùng 150ml nước. Cà rốt, gọt vỏ, rửa sạch, xay nhuyễn, thêm mật ong và nước, đun nhỏ lửa, chia đều ăn 2 lần/1 ngày, duy trì ăn liên tục trong vòng 7 ngày, sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả rõ rệt.

Mật ong và đậu đen:

Chuẩn bị 20ml mật ong, 50g đậu đen. Đậu đen rửa sạch, đem ninh cùng lượng nước vừa đủ, ninh nhừ, sau đó ăn cùng mật ong ngày  2 lần, ăn liên tục 7 ngày rất tốt cho hệ tiêu hóa, phân mềm, giảm áp lực cho hậu môn- trực tràng, từ đó giảm tình trạng bệnh trĩ.

Mật ong và kim ngân hoa:

Kim ngân hoa là vị thuốc quen thuộc và có tính kháng viêm và chống khuẩn rất tốt. Mật ong khi kết hợp với kim ngân hoa sẽ nâng cao công dụng kiểm soát diễn tiến của bệnh trĩ.

Cách thực hiện Dùng khoảng 10g kim ngân hoa đun cùng 250ml nước, đun đến khi nước cạn còn 150ml, cho mật ong khuấy đều ngày uống 3 lần, liên tục trong 7 ngày bệnh sẽ có tiến triển rất tốt.

4) CHỮA TÁO BÓN BẰNG MẬT ONG:

Như đã nói ở trên, mật ong rất tốt cho hệ tiêu hóa, dùng mật ong để chữa táo bón vô cùng đơn giản, bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Sở dĩ mật ong có thể chữa táo bón hiệu quả bởi đặc tính hấp thụ nước của nó, bản thân mật ong đã chứa tới 17% nước, vì thế sử dụng mật ong thường xuyên giống như một chất bôi trơn giúp kích thích ruột già, đẩy phân ra bên ngoài.

Ngoài ra, mật ong còn giúp biến đổi đường Fructose thành Glucose, loại đường này đi thẳng vào trong máu không đi qua các giai đoạn trung gian như đường tinh luyện nên không táo bón, không gây hại sức khỏe, mật ong dùng an toàn cả cho người có dạ dày quá nhạy cảm.

Mật ong được chứng minh giúp thận và ruột, nhuận tràng, kích thích tiêu hóa nên đặc biệt hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

Cách sử dụng mật ong:

Dùng trực tiếp:

sử dụng khoảnh 10ml mật ong, có thể pha với nước ấm uống vào buổi sáng, ngày có thể sử dụng 2-3 lần.

Mật ong với trà thảo dược:

Pha trà thảo dược sau đó thêm chút mật ong, chanh tươi, uống vào buổi sáng, liên tục trong 1 tuần trị táo bón hiệu quả.

Mật ong, cà chua, chanh tươi, sữa bò:

Cà chua ép lấy nước, thêm nước cốt chanh tươi, và 200ml sữa bò, một thìa cà phê mật ong khuấy đều, mỗi ngày uống 1 cốc liên tục trong 7 ngày, các triệu chứng táo bón sẽ giảm rõ rệt.

5) CHỮA ĐÁI DẦM BẰNG MẬT ONG:

Ngoài ra, mật ong còn có công dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh đái dầm ở trẻ em. Chúng tôi đã có riêng 1 bài viết nói về vấn đề này hãy click vào Mẹo chữa đái dầm bằng mật ong để xem chi tiết nhé!!!

6) LƯU Ý KHI SỬ DỤNG MẬT ONG ĐỂ CHỮA BỆNH TRĨ VÀ TÁO BÓN:

Mật ong chỉ nên sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm kể từ ngày sản xuất.

Để mật ong ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

Không nên để mật ong ở tủ lạnh hoặc dưới nền đất vì nó có thể khiến mật ong biến chất, kết dính.

Dùng mật ong chữa bệnh cần kiên trì, vì mật ong có tác dụng từ từ nên cần phải áp dụng thường xuyên trong thời gian dài mới có hiệu quả.

Publicité
Publicité
Commentaires
Cong ty luat Hung Thang
Publicité
Archives
Publicité